Categories
Featured

สัมผัส Microsoft PowerPoint 2013

หลังจาก Microsoft เปิดให้ดาวน์โหลดชุดโปแกรม Microsoft Office 2013 มาใช้ฟรีๆ แต่เป็นรุ่น Preview ก่อนที่จะออกมาให้ใช้จริง

PowerPoint 2013

หลังจาก Microsoft เปิดให้ดาวน์โหลดชุดโปแกรม Microsoft Office 2013 มาใช้ฟรีๆ แต่เป็นรุ่น Preview ก่อนที่จะออกมาให้ใช้จริง …ในส่วนของโปรแกรม PowerPoint ผมสนใจตรงนี้เป็นเศษ เพราะได้ใช้อยู่บ่อยๆ และก็หวังตลอดมาว่ารุ่นใหม่มันน่าจะมีอะไรใหม่ๆ

Download Microsoft Office 2013

PowerPoint 2013

สัมผัสแรก
สำหรับผมค่อนข้างจะผิดหวังเล็กน้อย เพราะมันไม่ได้พัฒนาไปแบบก้าวกระโดดเหมือนตอนที่เปลี่ยนจาก 2003 > 2007 > 2010 ทั้งสามรุ่นนี้เก่งขึ้นมาเรื่อยๆอย่างชัดเจน ในรุ่น 2013 ก็เก่งขึ้นอยู่นะ แต่มันเก่งขึ้นน้อยไปหน่อย

ส่วนที่ผมชอบคือมันดูเรียบๆดี เมนูบางส่วนถูกปรับให้ใช้ง่ายขึ้น แต่ไม่ชอบเท่าไหร่คือเปลี่ยนสีโปรแกรมให้ดูสบายตาได้ (ในรุ่นเดิมนั้นเลือกสีได้สามแบบ)

PowerPoint 2013- 011

Metro Stlye
Windows 8 เป็นอย่างไร PowerPoint ก็ออกมาแบบนั้น ชุดสีจึงถูกถอดออกมาให้เป็นแนวย้อนยุคแต่ดูเรียบๆและทันสมัย …มองแบบรวมๆแล้วเหมือนทุกอย่างมันถูกทุบให้แบนลง
PowerPoint 2013

การแต่งภาพ
เวลาที่ใส่ภาพใหญ่ๆลงไป ภาพจะไม่ล้นหน้าจอ นี่คือข้อดีมากๆ …แต่ที่ผิดหวังคือแทบไม่มีอะไรใหม่เลย นอกจากจะมีเมนูปรับแต่งภาพทางขวามือ

PowerPoint 2013

การเปลี่ยนหน้า
มีเพิ่มเข้ามาใหม่คือ Comb กับ Random นอกนั้นก็เหมือนเดิม

PowerPoint 2013

การเคลื่อนไหว
ไม่มีเอฟเฟคใหม่เลย แต่มันลื่นขึ้น เท่านั้นเอง

PowerPoint 2013

สื่อ
นำสื่อออนไลน์มาใช้ได้สะดวกมากขึ้น เช่น คลิป YouTube แต่จะเล่นคลิป YouTube ได้ต้องติดตั้ง flash player สำหรับ Internet Explorer

PowerPoint 2013

กราฟ & สมาร์ทอาร์ต
มีชาร์ทใหม่ๆเพิ่มมาบ้างนิดหน่อย ชุดสีก็ถูกเปลี่ยนใหม่

PowerPoint 2013

การทึกงาน
สามารถแปลง PowerPoint เป็นวิดีโอได้โดยเลือกความละเอียดของงานได้ (เวอร์ชันเดิมปรับความละเอียดไม่ได้ ทำให้ใช้เวลานานมาก กว่าจะแปลงไฟล์เสร็จ)

บทสรุปและความคาดหวัง
ส่วนตัวอยากได้ Animation ที่มากขึ้น ในความคิดผมคือมันเรียบง่ายเกินไป …ความตื่นเต้นและสีสันต่างๆ สู้ Keynote โปรแกรมของอีกค่ายไม่ได้เลย ผมเคยใช้ Keynote เอฟเฟคมันเยี่ยมมาก แต่ Microsoft ไม่เคยพัฒนาด้านนี้เลย

จุดเด่นของ PowerPoint 2013 คือมันใช้ง่ายขึ้น ส่วนจุดที่ยังไม่พอใจคือลูกเล่นต่างๆ ไม่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเท่าไหร่เลย หากเทียบกับการเปลี่ยนแปลงในรุ่นก่อนๆที่เหมือนเดินขึ้นบันไดมาหลายขั้น สำหรับรุ่นนี้เหมือนเดินขึ้นบันไดมาแค่ขั้นเดียว

แต่ถ้ามองโลกในแบบแง่ดีหน่อย คือสามารถนำงานไปใช้กับ PowerPoint 2010 ได้อย่างไม่น่ามีปัญหาเหมือนกับรุ่นก่อนๆมากนัก

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

ชอบการคุมโทน เคยรับจ้างทำ PowerPoint แต่ตอนนี้ไม่แล้ว เปลี่ยนมาทำแจกฟรี ถ้าชอบอย่าลืมแวะมาบ่อยๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.